Cơ hội cho hàng Việt vào Ý

Cập nhật : 24/08/2013
Lượt xem: 853

Ông Phạm Văn Hồng, kiều bào Ý - Chủ tịch Hội doanhnghiệp Việt Nam tại Italia chia sẻ, hiện nay người Ý nói riêng và châu Âu nóichung cảm thấy rất mệt mỏi và chán nản với những sản phẩm “Made in China”. Đâylà cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh, giới thiệu, xuất khẩuhàng hóa vào các thị trường này…

Theothống kê từ Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóacủa Việt Nam sang Ý đạt 1,13 tỉ USD, tăng 29,01% so với cùng kỳ năm 2012. Cùngvới việc ký kết Tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược hồi đầu năm 2013,Ý cũng đã đưa Việt Nam vào danh sách 10 nước ưu tiên phát triển thương mại -đầu tư - điều kiện thuận lợi cho DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trườngnày.

Bêncạnh đó, theo chia sẻ từ ông Phạm Văn Hồng, hàng Việt đang đứng trước cơ hộilớn tăng xuất khẩu vào Ý vì hiện nay người Ý nói riêng và châu Âu nói chung cảmthấy rất mệt mỏi và chán nản với những sản phẩm “Made inChina”. Hàng Việt Nam được chọn lựa nhiều hơn không chỉ bởi một số loạihàng hóa như nông lâm thủy sản, hàng may mặc, da giày…đã khẳng định được vị thếcao trên thị trường thế giới mà ở nhiều quốc gia, lượng người châu Á đông đảođã khiến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng này luôn ở mức cao. Tuy nhiên, ông Hồngcũng nhấn mạnh các DN cần có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là đầu tư về côngnghệ.

Dù đãcó nhiều cố gắng nhưng Việt Namvẫn đang thiếu những cơ sở sản xuất phụ liệu để phục vụ cho ngành sản xuấtchính. Đơn cử như với ngành dệt may, dù là một trong những quốc gia xuất khẩudệt may lớn với những cơ sở sản xuất may mặc chất lượng tốt, nhưng mỗi khi nhàthiết kế Việt cần phải sưu tầm vải, phụ liệu để tạo mẫu thì gặp rất nhiều khókhăn. Bên cạnh đó, đa số DN sản xuất quần áo, giầy dép của Việt Nam vẫn hoạtđộng nhờ vào những hợp đồng gia công cho những công ty môi giới hoặc kinh doanhcủa Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc….Các DN Việt Namcòn nhiều hạn chế đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu - yếu tố quan trọnghàng đầu của sản xuất hàng xuất khẩu.

Theokhuyến cáo của Hội DN Việt Namtại Ý, để chiếm lĩnh sâu hơn thị trường đầy tiềm năng này và các thị trườngnước ngoài khác, DN cần liên kết các Bộ ngành liên quan xây dựng chiến lượclâu dài. Bên cạnh đó, mỗi DN phải tự xây dựng cho mình một chiến lược, trong đóchú trọng nâng cao giáo dục đào tạo tay nghề, chuyên môn, dịch vụ nhất là tưduy hội nhập cộng đồng thế giới; Cố gắng xây dựng thương hiệu, tìm cách tiếpcận thị trường, nếu có thể giảm sự lệ thuộc vào hợp đồng gia công từ những môigiới, kinh doanh của nước thứ 3.

Ngoàira, DN trong nước cần hợp tác chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam. Thương vụsẽ giúp liên lạc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước sở tại. Và “doanh nhânViệt Nam ở nước ngoài luônlà cầu nố́i hữu hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cậ̣n với thị trườngnước ngoài” – ông Hồng nhấn mạnh.

Được biết, riêng với thị trường Ý, từ tháng 5đến hết tháng 10/2015, tại Milano – Ý sẽ diễn ra EXPO 2015. Ban tổ chức đã chọnkhẩu hiệu cho sự kiện lớn này là “Hạt gạo” - nông sản và thân thiện môi trườngsẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở sự kiện. Đã có hơn 130 quốc gia đăng kýtham dự, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ý (ASSOEVI) đã đăng ký với BTC để cóđược không gian dành cho các nước ASEAN. “Đây là cơ hội để các DN Việt Nam giới thiệuhình ảnh, văn hóa, nghệ thuật, sản phẩm của mình ra thế giới một cách hữu hiệu.Dự kiến trong 6 tháng, sẽ có hơn 100 triệu người đến tham quan sự kiện này” -ông Hồng nhấn mạnh.
Nguồn : http://www.vinatex.com